Anh em sử dụng Windows ai cũng đã từng cài lại Windows vài lần khi máy bị giật, lag đúng không nào. Một số anh em thì cài lại Windows sau vài tháng để máy luôn giữ được trạng thái “mượt mà” nhất có thể. Nhưng chúng ta có cần phải định kỳ cài lại Windows không, anh em cùng mình tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Đang xem: Cài lại win nhiều lần có hại máy không

Đầu tiên, mình khẳng định với các bạn là không cần phải liên tục cài lại Windows đâu. Chỉ cần biết cách tự bảo vệ, cảnh giác khi lướt web, chọn phần mềm uy tín và dọn dẹp máy tính thường xuyên là máy sẽ luôn hoạt động mượt mà các bạn ạ.

Những nguyên nhân nào có thể làm Windows chậm đi?

Đầu tiên là các phần mềm khởi động cùng Windows (Startup Program). Chúng thường sẽ chạy ẩn, chiếm tài nguyên phần cứng và làm máy khởi động chậm hơn. Một số máy tính, laptop còn có thêm bloatware (phần mềm do hãng cài đặt sẵn trong máy) góp phần tăng thời gian khởi động máy các bạn ạ.

*

Tiếp theo là nhiều phần mềm tự động thêm các Plug-in, Service vào menu chuột phải. Ví dụ như Winrar sẽ thêm những tùy chọn nén hoặc giải nén thư mục. Tuy nhiên, nếu phần mềm được lập trình không tốt có thể làm tăng thời gian hiện menu chuột phải và khiến bạn cảm thấy máy lag hơn vì menu chuột phải lâu xuất hiện.

*

Những phần mềm diệt virus tích hợp quá nhiều công cụ không cần thiết như dựng tường lửa, dọn dẹp RAM, liên tục quét và bảo vệ máy tính cũng sẽ liên tục chạy ngầm và ngốn lượng lớn tài nguyên phần cứng.

Xem thêm: G-Dragon Chính Thức Lên Tiếng Về Sơn Tùng Đạo Nhạc Và Phong Cách Của Mình

*

Có một nghịch lý là bạn càng sử dụng nhiều phần mềm dọn dẹp thì máy sẽ càng chậm. Đa phần những phần này là phần mềm khởi động cùng với Windows và tiếp tục chạy ngầm để liên tục “dọn dẹp” máy.

*

Mặc dù mang danh nghĩa là “tiện ích” mở rộng nhưng đa số trường hợp sẽ làm trình duyệt web chậm chạp hơn. Bên cạnh một số tiện ích thật sự hữu dụng, có một số tiện ích có chất lượng “1 sao” cũng sẽ khiến trình duyệt chậm đi và khiến bạn cảm thấy máy lag hơn.

*

Cuối cùng, một số phần mềm “rác” thường được đính kèm trong những file cài đặt bạn tải từ các trang web không uy tín. Những phần mềm này có thể chèn, tạo thêm một số file rác sâu bên trong hệ điều khiến máy bạn chậm chạp hơn. Cho dù bạn có gỡ những phần mềm này đi thì những file rác kia vẫn còn đó và tiếp tục làm máy tính giật, lag. Nói chung, nguyên nhân chính khiến Windows ngày càng lag giật là những phần mềm rác, không cần thiết bên trong máy.

Một số cách khắc phục

Chỉ cài đặt những phần mềm cần thiết, có dung lượng nhẹ nhàng, “sạch sẽ” và hoạt động ổn định.Khi cài đặt phần mềm, bạn cần đọc kỹ từng bước, không nên chọn Next liên tục vì có thể sẽ đồng ý cài thêm nhiều phần mềm rác được đính kèm.Gỡ bỏ những phần mềm không thường xuyên sử dụng. Dù là phần mềm có ích vẫn có có một số dịch vụ chạy ngầm và làm máy bạn chậm hơn.Sử dụng các công cụ dọn dẹp ổ cứng như Disk Cleanup, Storage Sense để dọn dẹp những file tạm thời.Lựa chọn những phần mềm diệt virus gọn nhẹ, không có có nhiều tính năng kém theo. Trong Windows 10, bạn có thể sử dụng WIndows Defender đã được cải tiến và mạnh không kém gì các phần mềm diệt virus khác.

Xem thêm: Danh Sách Công Trình Cao Nhất Thế Giới Hiện Nay, Khám Phá 10 Tòa Nhà Chọc Trời Cao Nhất Thế Giới

*

Thực tế sử dụng sẽ có nhiều nguyên nhân khác có thể làm máy bạn chậm hơn, bạn có thử cách reset để Windows 10 quay trở về trạng thái ban đầu chúng mình từng giới thiệu. Sau khi đã thử toàn bộ những cách trên mà vẫn không hiệu quả thì bạn hãy nghĩ đến cách cài lại Windows nhé.

Tóm lại, nếu máy đang hoạt động mượt mà thì bạn không cần phải cài lại Windows định kỳ đâu. Khi nào máy bắt đầu lag, giật thì bạn hãy bình tĩnh tìm cách giải quyết nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *